YADEA ra mắt bộ đôi “xe điện quốc dân” Xmen Neo, X5Bùng nổ xu hướng xe điện: Chỉ là chuyện nay mai

Theo VNExpress -  YADEA G5 là mẫu xe điện mới thiết kế châu Âu, dùng pin lithium-ion, hai chế độ lái và nhiều tính năng thông minh, giá bán 40 triệu đồng.

YADEA là thương hiệu xe điện mới ra nhập thị trường Việt Nam vào cuối tháng 11/2019, trong bối cảnh thị trường đã có một số thương hiệu khác. Với mức giá 40 triệu, YADEA G5 nằm cùng phân khúc xe máy điện cao cấp, thiết kế trẻ trung, hướng đến khách hàng trẻ, người nội trợ, học sinh sinh viên, công nhân viên chức, sử dụng hàng ngày.

YADEA G5 mang phong cách thiết kế châu Âu, dáng độc - lạ

G5 mang thiết kế phong cách châu Âu, phong cách tối giản, trang bị công nghệ, tiện ích, tối ưu hóa kích thước. Thiết kế của G5 đơn giản, thực dụng kiểu châu Âu, tổng thể vuông vức, thanh lịch, không có chi tiết thừa. Tuy nhiên, kiểu dáng này còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam và G5 sẽ cần nhiều thời gian hơn để lấy lòng khách Việt, những người thích đường nét tạo cảm xúc.

Kích thước tổng thể của G5 là 1.810 mm dài, 765mm rộng và 1150mm cao. Trọng lượng bản thân của G5 chỉ nặng 84kg, thêm cục pin Lithium vuông vức nặng 10kg. Độ cao yên 730mm phù hợp với tầm vóc của người Việt, trong khoảng từ 1m50 đến 1m70, trong khi khoảng sáng gầm ở mức 130mm, nhỉnh hơn một chút so với mẫu xe Honda Vision chỉ 125mm. Với khoảng sáng gầm này, xe G5 vẫn thoải mái di chuyển qua các gờ giảm tốc hoặc leo vỉa hè. 

Điểm nhấn của G5 nằm ở bảng đồng hồ LCD cỡ lớn kích thước 7 inch, hiển thị rõ nét tốc độ, lượng pin tương ứng với số km còn đi được, số ODO tổng km đã đi, thời gian, chế độ chạy và nhiều thông tin khác. Đồng hồ còn có khả năng tự động điều tiết ánh sáng theo ánh sáng môi trường, ban ngày vẫn nhìn rõ nét, ban đêm không bị chói mắt. Xe trang bị hệ thống đèn chiếu sáng LED toàn phần, từ đèn pha, đèn định vị, đèn xi-nhan cho đến cụm đèn hậu. Tư thế ngồi trên G5 khá thoải mái nhờ độ cao yên thấp, tay lái cao và sàn để chân rộng.

Để tăng tính tiện dụng cũng như không gian chứa đồ lớn trong cốp dưới yên xe, YADEA đặt pin lithium-ion 60V 24 Ah ở dưới sàn xe. Sạc pin lựa chọn một trong hai cách. Nếu bãi xe có nguồn điện thì có thể cắm bộ sạc vào cổng sạc của xe. Hoặc trường hợp bãi xe không có nguồn điện, có thể tháo rời pin xách lên nhà, cắm thẳng bộ sạc vào pin, tuy nhiên cách này không phù hợp với chị em do pin khá nặng tới 10,5 kg.

Theo công bố của nhà sản xuất, thời gian sạc pin từ 5 - 6 tiếng và có thể di chuyển 60 km sau mỗi lần sạc đầy. Hai chế độ vận hành gồm Eco với tốc độ tối đa 38 km/h, Sport là 52 km/h và khả năng leo dốc 12 độ. Với khả năng vận hành này, G5 phù hợp di chuyển trong đô thị, thoải mái leo dốc hầm cao, cầu vượt hay cần vượt tốc.

YADEA G5 sở hữu nhiều tính năng thông minh, vượt trội

Để quản lý thông tin xe, hãng xe điện phát triển một ứng dụng mang tên YADEA trên cả hai nền tảng iOS và Android, kết nối qua bluetooth. Từ ứng dụng này cho phép tìm hay định vị vị trí của xe trên bản đồ, cho phép khởi động xe không cần chìa khóa. Quản lý lịch bảo dưỡng, quãng đường đã đi theo ngày, giờ và dung lượng pin hiện tại.

Ngoài mở khóa xe bằng chìa cơ hay qua ứng dụng, YADEA còn thiết kế nút khởi động cảm ứng. Bấm giữ nút bấm khởi động cảm ứng, xe phát tiếng chào mừng đồng thời đèn xi-nhan nhấp nháy, bảng đồng hồ hiển thị chữ P. Chữ P là viết tắt của Parking, một tính năng an toàn chống thốc ga khi chủ xe chưa sẵn sàng.

Bấm nút P trên cùm tay lái bên phải, bảng đồng hồ báo hiệu Ready (màu xanh lá cây) đồng thời hiển thị số 0 km và chế độ lái Eco mặc định. Về trải nghiệm lái, khi vít tay ga, tiếng động cơ êm và trầm, cho người lái nhanh chóng cảm nhận được độ mạnh mẽ của động cơ như trong những bộ phim khoa học tương lai. Tư thế ngồi lái thoải mái, sàn để chân rộng. Khung gầm chắc chắn khi qua những chỗ xóc.

Gạt xi-nhan khi vào cua, tiếng kêu tinh tinh rõ ràng, báo hiệu cho các phương tiện khác dễ dàng nhận biết. Đến đoạn đường thẳng, xoắn hết ga ở chế độ Eco, G5 đạt tốc độ tối đa 45 km/h với lượng pin trên 90% và đạt 42 km/h khi pin dưới 90%. Di chuyển ra ngoại thành, đến đoạn đường ít phương tiện qua lại, bấm chuyển chế độ từ Eco sang Sport, xoắn ga tăng tốc, G5 tăng tốc tức thì, lao vun vút, nhìn đồng hồ 58 km/h khi vít hết tay ga. Khi di chuyển loanh quanh đường phố Hà Nội, G5 thường dành được sự chú ý do thiết kế nổi bật của mình, và câu được hỏi nhiều nhất là "xe gì mà đồng hồ to thế?". 

Nhược điểm chính của YADEA cũng như các xe máy điện khác nằm ở tốc độ tối đa cũng như khả năng kéo tải. Với tốc độ dưới 60 km/h, G5 vẫn chỉ là lựa chọn cho những người di chuyển khoảng cách gần. Đường trường không phải là chỗ thể hiện của G5.

Đối với nhân vật trải nghiệm, chạy xe đi làm hàng ngày, một mình, từ nhà ở Linh Đàm đến cơ quan ở Duy Tân, Cầu Giấy với cả hai chiều là gần 22 km. Một lần sạc đầy pin, hết ba ngày mới phải sạc lại với điều kiện luôn chạy ở chế độ Eco. Trung bình, đi 66 km mới phải sạc. Thử nghiệm với chế độ chạy Sport, trung bình hai ngày sạc một lần. Lý do xe G5 có quãng đường di chuyển chưa mạnh bằng các mẫu xe khác nhà YADEA vì các thiết bị như đồng hồ to bản, đèn LED và tính năng thông minh khiến "ngốn" nhiều năng lượng hơn, khiến xe nhanh hết điện hơn.

Xe sử dụng động cơ điện trục bánh sau mang mã GTR 4.0, công suất 1.200 W, mô-men xoắn 19 Nm, vòng tua máy tối thiểu 660 vòng/phút. Động cơ điện là loại một chiều không chổi than và đạt tiêu chuẩn chống nước IPX7, trong khi khả năng chống nước toàn xe là IPX6. Trong điều kiện ngập nước, G5 có thể lội xuống mực nước sâu 50 cm trong 30 phút liên tục, theo YADEA.

YADEA trang bị cổng sạc USB ngay cạnh ổ khóa cho G5, hộc đồ trước có thể để vừa chai nước nhỏ, điện thoại. Hộc đồ dưới yên dung tích 26 lít có thể chứa bộ sạc, một mũ bảo hiểm 3/4, áo mưa, hoặc để vừa bộ sạc cùng hai mũ bảo hiểm nửa đầu. Một aptomat an toàn để ngắt toàn bộ hệ thống điện khi tháo pin. Trang bị an toàn với cảnh báo, báo động chống trộm. Hệ thống phanh đĩa đơn cả hai bánh, đường kính 220 mm. Vành xe kích thước 12 inch, kết hợp với lốp không săm.

Bên cạnh G5 giá 40 triệu, YADEA còn giới thiệu hai mẫu xe điện khác dùng ắc quy axit chì là E3 giá 16 triệu và ULike giá 19 triệu đồng.

Trước khi đặt chân đến Việt Nam, YADEA bán tại 77 quốc gia, trong đó có những thị trường lớn, khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản... Bên cạnh G5, YADEA còn phân phối hai mẫu xe điện khác là ULike và E3. Trong đó G5 là mẫu xe cao cấp nhất của hãng. Cả ba mẫu xe này đều lắp ráp tại nhà máy ở Bắc Giang - Việt Nam. YADEA là hãng xe điện bán xe ở 77 thị trường, doanh số 5,03 triệu chiếc năm 2018, cao nhất toàn cầu trong mảng xe điện 2 bánh.

YADEA cho biết, trong thời gian tới hãng sẽ trình làng một phiên bản giá rẻ của G5 dùng ắc quy axit chì.